top of page

Business Analyst biết UI/UX design là một lợi thế lớn


Trần Lan Anh - Học viên Khoá CUiD 07


💼 Business Analyst @FPT Software

📍 Hà Nội

👍 Đọc, nghe và đặc biệt là tìm câu trả lời cho những câu hỏi vì sao của bản thân (mà cách em gọi vui là đi tìm chân lý :'>)


💬 Em tin rằng là mọi vấn đề khi quy được về bản thân mình thì sẽ có thể tìm ra hướng giải quyết. Đây là điều em luôn nhớ mãi từ câu chuyện "Nhà vua và đôi giày", nó thật sự đã cứu em trong khá nhiều trường hợp.





Điều gì khiến bạn quyết định học thêm về UI khi đang học trên trường một ngành khác?


Việc biết đến UI/UX với mình cũng khá tình cờ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường (giờ mình vẫn ngồi trên ghế nhà trường) mình cũng như số đông các bạn sinh viên khác vẫn mơ hồ về định hướng nghề nghiệp, không biết bản thân muốn làm gì thì tình cờ xem được video của một chị trên Youtube và chị ấy là UX designer.


Từ đó mình cũng tìm hiểu và phát hiện ra UI/UX cũng khá liên quan đến ngành học của mình và trước đây mình cũng đã làm rồi mà không hề biết đến. Mình thấy rằng đây cũng có thể là một ngành nghề để lựa chọn cho tương lai thế là mình cũng mần mò lên mạng học như Coursera, Udemy và cuối cùng đã quyết định đăng ký học một lớp tại Mirr.


Khi mới tìm hiểu về UI/UX trên mạng và khi học thực tế ở Mirr rồi có gì khác nhau?


Mình cảm thấy việc học căn bản thì sẽ luôn đưa mình đi từ những khái niệm nền tảng nhất trên mạng cũng vậy, kiến thức rất hay cô đọng và truyền cảm hứng. Nhưng khi học ở Mirr thì mình còn biết kiến thức mà mình học khi áp dụng còn phải dựa theo văn hóa, đặc tính về con người, xã hội, ngành UI/UX ở Việt Nam nữa. Điều mà mình ấn tượng nhất về khóa học là các giảng viên ở đây. Các thầy thật sự rất giỏi và tâm huyết, để hoàn thành project cuối khóa các thầy đã chỉ ra cho bọn mình rất nhiều thứ mà với kinh nghiệm hầu như không có của mình sẽ khó mà nghĩ đến được.


Khó khăn trong quá trình học


Khó khăn đối với em trong quá trình học đó là vấn đề về thời gian. Thời gian đó em ôm đồm và làm quá nhiều thứ nên việc giành ra thời gian hợp lý cho từng việc khá là khó khăn, trộm vía là đến cuối cùng mọi thứ vẫn hoàn thành tốt đẹp. Vừa đi thực tập, làm bài cuối khóa, học ở Mirr và còn chuẩn bị thi chứng chỉ tiếng Anh nữa đúng nghĩa đầu tắt mặt tối luôn. Nhưng đều là quyết định của mình nên em tự nhur phải cố gắng thôi, chấp nhận thời gian này ngủ ít hơn, tận dụng mọi thời gian có thể như giờ ăn cơm, nghỉ trưa ở công ty để làm bài.


Được biết Lan Anh vẫn quyết định làm Business Analyst sau khi học xong, vậy việc học UI đã hỗ trợ gì trong quá trình ứng tuyển và làm vị trí này?


Mình vẫn đang tìm lối đi cho bản thân nên khi có cơ hội công việc mà mình muốn làm đến, mình sẽ nắm lấy nó, công việc BA này cũng vậy. Mình quan niệm rằng phải thật sự dấn thân vào làm việc thì mình mới biết được bản thân có phù hợp và muốn gắn bó với một công việc nào đó hay không. Học UI đã giúp mình rất nhiều trong quá trình làm việc với vị trí BA. Tuy tính chất công việc của mình không phải chịu trách nhiệm chính về phần UI/UX của sản phẩm nhưng nhờ có kiến thức về UI mà việc trao đổi giao tiếp giữa BA và Designer trở nên thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Đối với mình đây là một lợi thế. Chưa kể ở một số công ty BA sẽ kiêm luôn phần thiết kế mẫu giao diện của sản phẩm, thì việc có kiến thức về UI cũng như có sản phẩm trong portfolio là một điểm cộng lớn trong quá trình ứng tuyển vị trí BA.


3 bài học bạn rút ra được sau quá trình học ở Mirr

  • Làm việc nhóm là một kỹ năng rất quan trọng

  • Việc học và luôn tiếp tục học là rất rất cần thiết, tất cả những gì mình vừa học chỉ mới là bước đầu thôi còn rất nhiều thứ còn phải học nữa.

  • Có thể cảm thấy bản thân chưa đủ (chưa đủ về nhiều mặt: kiến thức, kinh nghiệm...) nhưng cứ nên bước ra ngoài thôi để xem bản thân mình đang đứng ở đâu để cố gắng.

Connect với mình nhé tại đây nhé!

190 views0 comments

Comments


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page