top of page

Những bài học UI/UX sâu sắc mà chúng mình có được từ dự án thực tế cùng doanh nghiệp

Tháng 11 vừa qua, khóa CUID19 đã có cơ hội được hợp tác với Miniwood trong dự án Cải tiến tính năng Custom Studio trên website của Miniwood. Hãy cùng Mirr trò chuyện với nhóm TPT - nhóm được lựa chọn có phần trình bày và thiết kế xuất sắc nhất trong dự án để tìm hiểu về quá trình làm của những người bạn này nhé.




Gói gọn cảm xúc của mọi người khi được chọn là nhóm xuất sắc nhất

Phương Đại: Chị đơn giản lắm, chị thấy Vui - Lúc được chọn là nhóm tốt nhất, chị cảm thấy rất vui vì đây là thành tích đầu tiên khi quyết định lựa chọn đổi ngành. Nó như một điểm nhấn cho bước tiến trong sự nghiệp của chị khi quyết định chuyển ngành. Chị cũng biết là nó vẫn còn cơ bản lắm vì chưa chắc dự án này được chọn là tốt nhất thì sau đó chị có thể chuyên nghiệp, giỏi giang hơn ai. Nhưng mình là tay ngang vào học và được hợp tác với doanh nghiệp thực tế là Miniwood, được người ta khen như vậy thì cũng hãnh diện, có thêm động lực để theo tiếp cái ngành này.

Thiện: Ngoài những gì chị Phương nói bên trên, mình lại cảm thấy hơi tiếc vì lúc show cho doanh nghiệp không được giống như kì vọng của mình lắm. Có một số cái mình không kịp sửa sai và tới cuối cùng mình mới rút ra được. Nhất là buổi đầu họp với doanh nghiệp mình không biết tận dụng cơ hội để khai thác thông tin, rất là tiếc.


Quà Miniwood gửi tặng nhóm


Nếu có nhiều thời gian hơn và quay lại khoảng thời gian đó thì sẽ muốn thay đổi điều gì?

Thiện: Nếu được quay lại thì mình muốn tập trung vào phần nghiên cứu nhiều hơn chứ không phải UI. Vì nhóm mình hơi tham ở phần UI nên bị hổng ở phần trên khá nhiều. Điều này thể hiện qua việc khi thuyết trình xong, nhận được những câu hỏi từ phía Miniwood thì có một số cái nhóm không thể trả lời được vì không có sự nghiên cứu từ trước.

Phương Đại: Khi nhận dự án Miniwood thì tụi chị muốn cải tiến luôn cả cái web ^^ nhưng dự án có đề bài riêng và mình cũng không có đủ thời gian để làm nhiều vậy. Hồi nãy chị nói tự hào có nhưng thấy mình chưa hoàn thiện cũng có. Cũng như anh Thiện, nếu được quay lại thời gian thì chị muốn hoàn thiện phần nghiên cứu hơn. Vì những câu hỏi doanh nghiệp đưa ra mà mình chưa giải đáp được thì cảm thấy không hài lòng.


Khó khăn lớn nhất trong quá trình làm nhóm mà mọi người gặp phải và nhóm đã giải quyết thế nào?

Thiện: Khó khăn lớn nhất trong làm việc nhóm là các bạn trong nhóm đi làm nên không sắp xếp được nhiều thời gian. Điều này dẫn đến việc giai đoạn đầu chưa phân công được công việc rõ ràng, mọi thứ không theo một quy trình cụ thể, cứ mặc ai người ấy làm nên về sau không có khớp lại được với nhau. Sau đấy Phương Đại và Thảo làm ra một danh sách những công việc và phân công nhau, rồi cứ làm và check tiến độ công việc theo danh sách đó thì mọi thứ được đảm bảo hơn.



Phương Đại: Chị thấy y chang anh Thiện, do lịch của mọi người khác nhau nên cả team không kết nối được. Tới khi review với các anh giảng viên, bị mấy anh la quá trời. Lúc đó làm chưa đâu ra đâu hết á! Cả team nhận ra mình bị hổng nhiều quá, mọi người bắt đầu gặp nhau trên Google Meet để trao đổi nhiều hơn, lên kế hoạch và phân công lại nhiệm vụ. Cũng nhờ sự hướng dẫn của các anh và gợi ý 1 frame công việc chuẩn chỉnh thì tụi chị mới bắt đầu chia nhau ai làm cái gì, thời gian hoàn thành ra sao, nghiên cứu case study như thế nào? Sau khi hoàn thành dự án, nhìn lại chị mới thấy mấy anh la cũng đúng tại vì tụi chị không đưa những kiến thức có trong bài học vào luôn. Tụi chị chỉ nghĩ đơn giản là Miniwood yêu cầu làm cái gì thì mình show cái đó thôi chứ không có show bài bản chi tiết quá. Tới lúc review mấy anh comment quá trời nên tụi chị mới xem lại bài học và làm lại cho bài bản chi tiết vậy á.


Sau khi làm theo quy trình hướng dẫn thì nhóm đã tự phân công vị trí của mỗi thành viên thế nào?

Thiện: Anh được phân công làm wireframe, UI và prototype thì thấy làm cũng được nhưng một số cái anh vẫn cảm thấy chưa hợp lý, không tuân theo nguyên tắc lắm. Vì đôi khi mình cứ nghĩ như thế này là tốt rồi nhưng thực ra do bí ý tưởng, cộng thêm không theo nguyên tắc thiết kế nên nhiều chỗ bị lấn cấn. Phải nhờ anh Tuấn Anh và anh Duy chỉ ra mình còn thiếu cái gì, nên đi sâu vào vấn đề gì thì mình mới có ý tưởng thêm chức năng ra sao cho phù hợp với doanh nghiệp.

Phương Đại: Chị phụ trách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và UI. Thảo thì làm nghiên cứu phần đầu và persona. Trong team có chị với Thảo bận đi làm nên nhiều khi thấy cũng tội cho anh Thiện, thấy anh phải ôm việc nhiều quá. Chị đi làm đến chiều tối mới về, thấy nguyên 1 team nhắn tin với nhau quá trời luôn mà chị thì bị missed á, cảm thấy rất có lỗi. Chị phải dành cả tối để ngồi nghiên cứu và làm lại. Nhân lực chỉ có 3 người lại bị yếu tố cản trở về thời gian của các thành viên, nên nhiều khi có thành viên bị ôm nhiều việc, người thì bị missed quy trình. Sau cùng hoàn thành được thì cũng mừng nhưng thực sự cả team nghĩ còn có thể cải thiện được tốt hơn nữa.



Điều mọi người hài lòng nhất trong quãng thời gian vừa qua?

Thiện: Đầu tiên là đã góp thêm được một ý tưởng cho Miniwood giải quyết vấn đề của họ. Thứ hai là về Phương với Thảo làm slides rất đẹp, gặp anh là anh bó tay luôn đó.

Phương Đại: Nói chung là hài lòng vì nguyên một team rất vui, hầu hết là rất hợp tác với nhau chứ không có mâu thuẩn nhiều. Mỗi người đều có những ý tưởng dồi dào, một phần là nhờ các anh giảng viên của Mirr gợi ý, cộng thêm người này chia sẻ cho người kia nên ra được rất nhiều ý tưởng mới. Nhờ vậy nên đỡ rất nhiều khi làm việc, bởi nếu cả team mà bị bí ý tưởng thì rất khó hoàn thiện dự án. Bởi yêu cầu lớn nhất của Miniwood là cải tiến tính năng Custom studio mà tụi chị rất lo là bên đó sẽ không hài lòng. Nhưng không ngờ lại được anh Việt bên Miniwood khen dự án khá logic, khá ok nên cũng vui.


Mọi người tạo nguồn cảm hứng và tìm kiếm ý tưởng cho dự án qua đâu?

Thiện: Quan trọng là dự án làm về cái gì, còn về ý tưởng thì anh Duy có dạy về brainstorm trên lớp rồi thì mình áp dụng luôn cái đó. Tìm và chốt được ý tưởng không hề dễ dàng, tốt nhất nên làm ra nhiều phương án rồi review lại với giảng viên, sau khi các anh góp ý là mình tự biết làm gì tiếp sẽ phù hợp luôn á. Ban đầu anh cứ làm theo cảm tính thôi, cố gắng show ra nhiều ý tưởng, rồi Phương Đại và Thảo vào feedback sẽ ra được nhiều ý rất hay. Vậy nên ngoài review với giảng viên thì tự team feedback cho nhau cũng rất có ích.

Phương Đại: Chị thấy giống anh Thiện đó là mấy bạn cứ đưa ra ý tưởng đi rồi review với giảng viên vì mấy anh sẽ sử dụng kinh nghiệm thực tế để hỗ trợ lọc ý tưởng tốt nhất cho team. Từ đó các bạn sẽ triển khai ý tưởng thành UI. Trước đó team cũng phải tự ngồi lọc rồi đưa ra 1 list cho mấy anh lọc lại 1 lần nữa.


Bài học kinh nghiệm của mỗi người sau 2 tháng học và thực hiện dự án

Thiện: Đầu tiên là nên tập trung vào design thinking, giống như Mirr có dạy về double diamond thì mình follow theo double diamond. Quan trọng là mình cần có một quy trình để biết mình đang ở đâu, đang làm gì, như vậy mới đi được từ đầu tới cuối suôn sẻ. Bài học thứ hai anh tự rút ra cho bản thân đó là làm UI đôi khi không cần quá cao siêu mà nó càng đơn giản, tính khả dụng cao thì tốt hơn là màu mè.

Phương Đại: Đối với chị, điều đầu tiên chị rút ra trong ngành này là chắc chắn phải làm theo team - team càng nhiều ý tưởng, càng phối hợp thì càng tốt. Không có team thì chúng ta rất dễ bị bí ý tưởng và không có ai để lọc ý tưởng một cách hiệu quả hết. Thứ hai là chị rất tâm đắc bài học về phương pháp double diamond và 10 tính khả dụng của anh Tuấn Anh và kĩ thuật Figma của anh Duy. Trước khi học chị có tìm hiểu Figma nhưng rất thủ công. Sau khi đăng ký học, được anh Tuấn Anh dạy cho về tư duy logic, còn anh Duy dạy cho về kĩ thuật làm nhanh, hiệu quả, đạt năng suất - đó là những điều chị rất tâm đắc.


 

Mirr Design hiện đang tuyển sinh khóa học “Comprehensive User Interface Design” - CUID. Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team.


Ai nên học? Khoá học được thiết kế giúp bạn nắm chắc quy trình và tư duy thiết kế, tạo tiền đề cho những bước tiến tiếp theo trong sự nghiệp UX Design. Nếu bạn đã có một vài năm kinh nghiệm hoặc đang có ý định chuyển ngành thì đây là khoá học dành cho bạn.


205 views0 comments

​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page