top of page

Research-based Approach for UX Design








Lê Nguyễn Hồng Quân - Học viên khóa UXID 08


💼 Senior UI Designer

📍 Sài Gòn









Mình chọn Mirr đơn giản vì cảm thấy thân quen


Mình là Quân Lê, đang đảm nhiệm vị trí Senior UI Designer tại Lollypop Design Studio Việt Nam. Mình thích các sản phẩm hi-tech, nghe nhạc đủ thể loại và đi phượt bằng xe máy.


Mặc dù vị trí ở công ty là về UI Design nhưng trong các dự án hiện tại mình đang đảm nhận vai trò UX/UI Lead Designer. Cộng với định hướng của bản thân từ lâu là sẽ học và làm chuyên sâu về UX, nên mình quyết định tìm tới các khoá học liên quan để nâng cao kiến thức. Và khoá UXID của Mirr là 1 trong số đó. Mình chọn Mirr đơn giản vì cảm thấy thân quen! Do trước đây mình từng là mentee của anh Duy Linh trong chương trình định hướng nghề nghiệp trước khi vào ngành, và cũng là mentee của anh Quân Lã (1 trong những giảng viên của Mirr) trong chương trình UXMP 2022!


Quân Lê (ngoài cùng bên trái) và Giảng viên Quân Lã (ngoài cùng bên phải) tại UXMP 2022.


Hãy đầu tư thời gian cho việc nghiên cứu, trước khi bắt tay vào thiết kế bất kỳ thứ gì!


Mình nhận thấy cách tiếp cận của khoá học UXID là nghiêng về hướng học thuật, giúp cho người học xây dựng được nền tảng để đi sâu vào nghiên cứu bất cứ chủ đề nào mà mình quan tâm. Một mặt, mình nghĩ cách học này rất có lợi cho những ai đang cần tìm 1 phương pháp đúng để tìm hiểu thấu đáo bất kì 1 vấn đề gì. Nhưng mặt khác, do bài tập là làm cá nhân chứ không phải nhóm, nên người học cần phải đầu tư thật nhiều thời gian và nỗ lực mới có thể hoàn thành tất cả. Về nội dung, mình thấy kiến thức quan trọng nhất mà mình đã lĩnh hội được từ khoá học là cách phân tích hành vi của người dùng để đưa ra giải pháp thiết kế phù hợp.


Kinh nghiệm lớn nhất của mình sau khoá học đó là cần phải đầu tư rất nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, trước khi bắt tay vào thiết kế bất cứ thứ gì! Việc nghiên cứu bây giờ của mình đã diễn ra cẩn thận hơn, bằng chứng là mình luôn tìm cách kiểm tra độ tin cậy của các nguồn kiến thức và dữ liệu trên mạng trước khi quyết định áp dụng chúng vào dự án. Đi kèm với đó là sự mở mang về phương pháp xử lý các dữ liệu đang có, làm thế nào để kết nối tất cả chúng vào một bức tranh lớn thay vì để lại những mảnh ghép rời rạc, thiếu liên kết.



Mình đã áp dụng được ngay kiến thức được học vào công việc


Ngay trong quá trình học, những dự án tại công ty đã cho mình đất diễn để áp dụng kiến thức của khóa UXID.


Trong cuộc thi do công ty mình tổ chức, mình hỗ trợ 1 nhóm các bạn thí sinh về các hướng tiếp cận khác nhau đối với cùng 1 vấn đề thiết kế sản phẩm. Khi các bạn thực hiện desk research, mọi người đã phát hiện ra một số thói quen truy cập và tìm kiếm thông tin của người dùng sản phẩm này (thông qua phân tích dữ liệu traffic của trang web sản phẩm). Những thói quen này được thể hiện bằng những từ khoá, chắc chắn chúng phản ánh phần nào về một số nhu cầu tiêu biểu của người dùng trong cuộc sống và công việc. Vừa may, rất nhiều từ khoá trong số đó lại liên quan tới những nội dung và giá trị mà sản phẩm này mang lại! Do đó mình gợi ý cho các bạn về Behavior Model của Fogg, cách xâu chuỗi những dữ liệu đã-đang-và-sẽ có, rồi kết nối chúng vào mô hình này, xây dựng 1 cơ chế cá nhân hoá trải nghiệm nhằm lần lượt tạo ra các yếu tố Motivation, Ability và cuối cùng là một điểm chạm xuất hiện đúng lúc để “Trigger” sự chuyển đổi của người dùng. Kết thúc cuộc thi, cả team rất vui vì ngoài việc được ban giám khảo khen về chất lượng nghiên cứu, mọi người còn được thực hành 1 phương pháp làm việc mới và hiệu quả trong 1 khoảng thời gian ngắn ngủi.


Cảm ơn Mirr và anh Linh vì khóa học rất tuyệt vời. Mình hi vọng sẽ có nhiều cơ hội áp dụng những kiến thức khác của UXID vào các dự án thực tế, nhất là các kiến thức về HCI.

 

Mirr Design hiện đang tuyển sinh khóa học “UX & Interaction Design” - UXID. Khóa học về khoa học hành vi, công nghệ và thiết kế giải quyết thách thức trong xây dựng sản phẩm số.


Ai nên học? Khoá học được thiết kế cho những người đã có một vài năm kinh nghiệm trong lĩnh vực UI/UX.


Xem thêm & Đăng ký tại đây: https://www.mirrdesign.com/uxid

257 views0 comments

Comentarios


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page