top of page

Bạn phù hợp với mảng nào của UX Design?


Trong suốt quá trình hành nghề, mình gặp không ít bạn chỉ biết tới sự tồn tại và mong muốn theo đuổi nghề UX Design nói chung, thay vì biết chính xác sẽ theo đuổi mảng nào trong nghề này. Tìm ra công việc phù hợp là một lợi thế giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình


Hôm nay, mình sẽ chia sẻ tới các bạn cách để khám phá ra “định mệnh” trong nghề UX Design của mình. Nếu bạn là người mới học UX, hãy tham gia "Xóm UX" cộng đồng dành cho những người mới vào nghề để được giải đáp thắc mắc và cùng trao đổi thêm nhé.


⚡ Giải mã “Superpower” trong bạn


Trước khi xác định lĩnh vực phù hợp với bạn thân, bạn cần giải mã được “superpower” trong mình là gì. Bạn có thể tự ngồi lại với bản thân hoặc hỏi han bạn bè, đồng nghiệp, giáo viên, quản lý của bạn liệt kê 3-5 điều mà họ nghĩ bạn làm tốt. Từ đó bạn tổng hợp để tìm ra điểm chung từ những feedbacks đó


⚡ Công việc nào khiến bạn hứng thú?


Nhìn lại các hoạt động mà bạn đã tham gia ở công ty, trường học bạn có thể đặt cho mình câu hỏi như:


✅ Hoạt động nào mà bạn có thể làm quên lối về?

✅ Hoạt động nào bạn cảm thấy ít hứng thú nhất?

✅ Có những khoảnh khắc nào trong công việc bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng?

✅ Có những khoảnh khắc nào trong công việc bạn cảm thấy nặng nề, chán nản?


Trả lời hết những câu hỏi bên trên là bạn đã có thể tổng hợp cho mình 1 list những hoạt động khiến bản thân hứng thú rồi đó.


Và điểm giao giữa điểm mạnh của bạn và những hoạt động khiến bạn thích thú chính là lĩnh vực phù hợp mà bạn có thể theo đuổi.




Chẳng hạn như, nếu bạn cảm thấy hào hứng và thích thú khi được lắng nghe người dùng chia sẻ về trải nghiệm của họ giúp bạn tổng hợp được needs và pain points, bạn có thể phù hợp với công việc User research hoặc là Human factors.


Nếu bạn cảm thấy mình rất quan tâm đến đến look & feel của từng chi tiết trong thiết kế, bạn có thể phù hợp với interaction design hay visual design.


Còn nếu bạn luôn tiếp cận vấn đề từ bức tranh tổng thể, quy trình thiết kế của sản phẩm, các vị trí UX leadership có lẽ chính là lĩnh vực bạn đang tìm kiếm.


Nếu bạn đã đi làm được một thời gian mà vẫn băn khoăn chưa biết mình mạnh phần nào, bạn có thể thử dùng bản đánh giá cá nhân mà mình tạo ra để đánh giá về các năng lực cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực UX tại đây nhé

467 views0 comments

Comments


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page