top of page

Bí kíp trình bày thiết kế và thuyết phục sếp từ kinh nghiệm thực tế

Updated: Sep 29, 2023







Nguyễn Hoàng Hưng - Học viên Khoá CUID 7


💼 UI/UX designer @VCcorp

📍 Hà Nội









Mình là Nguyễn Hoàng Hưng, hiện tại mình đang làm UI/UX designer tại VCcorp chuyên về mảng thiết kế cho báo chí, dự án gần đây nhất của mình là báo Tuổi Trẻ online và báo Thanh Niên. Mình đến với UI/UX là cơ duyên thôi, vì trước đây khi mà công ty mình thiếu UX/UI designer, mình đã mạnh dạn chuyển từ team graphic sang UX/UI để bù nhân lực, và sau mấy tháng làm thấy hay quá nên theo nghề luôn.


Sản phẩm của Hưng cho Báo Thanh Niên


Để theo nghề, đam mê thôi là chưa đủ nên mình đã vừa học vừa làm, tối thì ngoài tự mày mò ra thì mình đăng ký thêm lớp ở Mirr nữa để củng cổ kiến thức. Ban đầu mình phải học nhiều thứ cùng lúc để theo kịp với các bạn khác ở thời điểm đó khi mình đã có 4 năm làm graphic mà UX/UI mới bắt đầu. Tuy nhiên với thế mạnh trong graphic thì với các dự án website thiên về tương tác hay UI thì phương án mình lại hay được chọn hơn.


Sản phẩm của Hưng cho Báo Thanh niên


Một trong những điều mình rút ra được trong quá trình đi làm đó là cần ghi chép lại cẩn thận và đánh giá lại các dự án đã và đang làm một cách nghiêm chỉnh hơn. Việc đó sẽ giúp bạn triển khai các dự án sau tốt không những về thiết kế mà cả việc nắm bắt thị hiếu, suy nghĩ của khách hàng và của thành viên khác trong team tốt hơn. Bên cạnh đó, việc trình bày và thuyết phục được sếp cũng là một nghệ thuật.


Hiểu gu của sếp


Để hiểu được gu sếp mình sẽ hỏi nhân sự hoặc tìm hiểu thông qua website các dự án mà công ty đã triển khai về báo chí: như kênh 14, cổng thông tin chính phủ, trang báo cà phê F... sau đó là các trang báo ở Việt Nam và nước ngoài có style tương tự. Ở mỗi trang mình sẽ tìm hiểu kỹ các vấn đề như chiều rộng, cách chia cột, chia layout của trang web, font họ sử dụng cỡ bao nhiêu, cỡ ảnh như thế nào và ứng dụng cho thiết kế của mình. Kế đến bạn có thể trình bày moodboard và đặt các câu hỏi về dự án để thảo luận với sếp.


Luôn trình bày nhiều hơn 1 phương án


Mình luôn trình bày tối thiểu 2 phương án thiết kế, một là phương án theo định hướng của sếp. 2 là phương án theo cá nhân theo cái mà mình nghiên cứu và tham khảo được ở các nguồn khác nhau. Và khi trình bày lần đầu bản propotype có cả hiệu ứng cơ bản bạn nhé. Người ta hay nói ấn tượng lần đầu luôn quan trọng mà (bởi vậy mình chỉ làm hiệu ứng lần đầu thôi, lần sau thì mình thường bỏ qua để ưu tiên hiệu suất công việc ).


Chuẩn bị phương án dự phòng cho trường hợp xấu nhất


Ngoài thiết kế, mình luôn dự phòng một bản moodboard để sếp xem các thiết kế họ làm như thế nào và tại sao có cái mình dùng được, có cái không và nên theo hướng nào là hiệu quả nhất. Thường bước này sẽ cuộc debate, và hãy chuẩn bị thật kỹ các phương án, nếu có thể hãy chia nhỏ các phần của thiết kế để bạn có thể cover được toàn bộ phần đó


Tác phong làm việc nhanh nhẹn


Ăn mặc gọn gàng, hơi thở the mát, với một cuốn sổ nhỏ và giọng nói trầm vừa đủ sẽ giúp bạn ghi điểm và cho sếp thấy bạn là người làm việc chuyên nghiệp, và tích cực trong công việc (bạn có thể xem phim Suit trên Netflix để thấy nó quan trong như thế nào 😄). Ngoài ra đừng ngần ngại trao đổi trực tiếp hoặc hẹn deadline với sếp nhé (mình luôn là người vào nhiều nhất phòng sếp trong tháng đó).


Để nắm bắt ý của sếp không phải là điều dễ dàng, đôi khi mình mất tận 2 tuần liền chỉ để duyệt một thiết kế. Hãy cố gắng kiên trì và chắc chắn những cố gắng của bạn sẽ được ghi nhận. Hy vọng những điều trên cung cấp cho các bạn những kinh nghiệm hữu ích. Chúc các bạn thành công và đạt được những thiết kế để đời nha.


 

Mirr Design hiện đang tuyển sinh khóa học “Comprehensive User Interface Design” - CUID. Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team.


Ai nên học? Khoá học được thiết kế giúp bạn nắm chắc quy trình và tư duy thiết kế, tạo tiền đề cho những bước tiến tiếp theo trong sự nghiệp UX Design. Nếu bạn đang có một vài năm kinh nghiệm hoặc chuyển từ lĩnh vực khác sang thì đây là khoá học này dành cho bạn.


Xem thêm & Đăng ký tại đây: https://www.mirrdesign.com/cuid

226 views0 comments

Comments


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page