top of page

Hành trang vào nghề UX Designer

Mình là một đứa xuất thân trái nghề, chuyển từ Graphic Design sang UI/UX Designer và bắt đầu lại từ vạch xuất phát. Hơn ai hết, mình hiểu những định hướng đầu tiên khi mới bước vào nghề quan trọng như thế nào, đặc biệt là đối với một ngành khá mới mẻ như UX Designer.


Bởi vậy, trong bài viết hôm nay, mình xin phép chia sẻ với các bạn hành trang của mình khi mới vào nghề, cũng như lời khuyên dành cho các bạn trái ngành muốn chuyển nghề. Nếu các bạn cũng là người mới, hãy tham gia cộng đồng "Xóm UX" cộng đồng dành cho những người mới vào nghề để cùng trao đổi thêm nhé.


Hy vọng những chia sẻ của mình đã giải đáp phần nào khúc mắc của các bạn liên quan đến chủ đề này. Và nếu bạn có còn bất kỳ câu hỏi nào khác, hay mong muốn mình chia sẻ thêm về một chủ đề nào khác thì cứ thoải mái comment bên dưới để chúng mình trao đổi thêm nhé.


Hành trang của mình khi mới “chân ướt chân ráo” vào nghề



Có thể nói, UX là một thuật ngữ dù chỉ mới ra đời cách đây hơn 20 năm, nhưng những lý thuyết của nó khá “đồ sộ”. Bởi vậy, mình tự ý thức được việc bản thân cần trau dồi thêm rất nhiều nhóm kiến thức trong tương lai. Tuy nhiên, điều quan trọng là mình biết tận dụng tất cả những lợi thế sẵn có từ công việc trước đây để làm hành trang bổ trợ cho bản thân khi mới vào nghề.


1️⃣ Kiến thức về phát triển phần mềm

Mình tốt nghiệp Đại học với chiếc bằng Software Engineering. Thông qua những trải nghiệm khi cộng tác với các bạn ở team phát triển phần mềm và hiểu được ngôn ngữ của người lập trình, mình có lợi thế giao tiếp và hợp tác với các bạn ấy khá tốt trong khâu giải quyết các vấn đề khả dụng của thiết kế.


2️⃣ Kiến thức về Visual design

Nhóm kiến thức về Visual design mình trau dồi được nhờ công việc Graphic Design trước đây đã giúp cho mình nhanh chóng bắt kịp với các nguyên tắc thiết kế trên nền tảng app/web, đảm bảo hài hoà về mặt thị giác. Ngoài ra, kỹ năng về visual design còn là bàn đạp cho mình dễ dàng hơn trong việc diễn đạt các ý tưởng, giải pháp của mình với team.


3️⃣ Kỹ năng nghiên cứu người dùng

Đứng ở vị trí của một freelancer phải làm việc trực tiếp với khách hàng trước đây dần dần hình thành trong mình các kỹ năng lắng nghe, phỏng vấn, trình bày, nghiên cứu, thương lượng...Các nhóm kỹ năng này giúp ích cho mình rất nhiều trong quá trình nghiên cứu người dùng và phối hợp làm việc trong team product.


Để trở thành UX Designer, kiến thức và kỹ năng nào quan trọng nhất?



Mỗi giai đoạn sự nghiệp sẽ có các yêu cầu về kiến thức cũng như khác nhau, với những trải nghiệm của mình sau 6 năm làm việc thì mình thấy có 2 yếu tốt quan trọng là Domain knowledge và collaboration skills ( cái này có thể không đúng với tất cả mọi người bởi vì các bạn đến từ nhiều background khác nhau)


✅ Domain knowledge (Kiến thức nghiệp vụ): Đây là nhóm kiến thức cần phải học nhất khi bước vào thiết kế một sản phẩm. Kiến thức nền tảng về lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi giúp bạn nhìn vấn đề với dưới góc nhìn tổng thể, đa chiều, từ đó có thể xem xét và đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề gốc rễ, không bị thiên vị bởi những thứ sẵn có.


✅ Collaboration skills (Kỹ năng hợp tác): Đây là kỹ năng không thể thiếu vì UX hay Product designer luôn luôn làm việc theo đội nhóm. Việc này đòi hỏi những kỹ năng cộng tác, thấu hiểu và làm việc vì một mục tiêu chung, tạo điều kiện để các thành viên cùng đưa ra ý tưởng, trình bày, thuyết phục vì trải nghiệm của người dùng đồng thời cũng thoả mãn các bên liên quan.


Lời khuyên cho các bạn trái ngành muốn vào nghề




Thấu hiểu bản thân

Hãy cố gắng hiểu kỹ về bản thân mình. Tự phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân sẽ giúp bạn đưa ra quyết định dễ hơn, đồng thời chọn được lĩnh vực chuyên sâu mà bạn sẽ theo đuổi trong UX.


Ví dụ, nếu bạn thấy mình rất mạnh các kỹ năng về mảng Visual design, xây dựng Design System, bạn có thể chọn học thêm kiến thức để trở thành chuyên gia về UI, không nhất thiết phải gồng mình theo con đường UX Research, hay UX Writing.


Tìm bạn đồng hành

Hãy tìm cho mình một mentor và một cộng đồng về UX/Product Design, nơi bạn có thể thoải mái nhất chia sẻ và đóng góp nhất. Mentor và các thành viên có kinh nghiệm sẽ định hướng cho bạn và giúp đỡ bạn trên con đường thăng tiến, vươn tới mục tiêu của mình.


Tự học và update bản thân tốt hơn mỗi ngày

Hãy giữ bản thân luôn up-to-date với sự thay đổi từng ngày của công nghệ. Tìm hiểu thêm những lĩnh vực bổ trợ cho chuyên ngành mà bạn theo đuổi, học thêm các kỹ năng mềm và chịu khó quan sát mọi thứ xung quanh để có thể nhận ra lý do cốt lõi dẫn đến các vấn đề có liên quan đến nghề. Chẳng hạn như quan sát xem người dùng tương tác với sản phẩm thế nào, tự hỏi bản thân tại sao sản phẩm đó lại thành công hay thất bại…


1,154 views0 comments

コメント


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page