top of page

Hành trình của một Business Analyst chinh phục UI/UX






Cao Mai Linh

Học viên Khoá CUiD 07


💼 Business Analyst @Novaon Group

📍 Hà Nội

👍 Đi du lịch, vẽ và nhạc cụ


💬 "Biết là không đủ, chúng ta phải thực hành. Mong ước thôi là không đủ, chúng ta phải hành động" - Johann Wolfgang Von Goethe



 

Chia sẻ về công việc hiện tại của bạn

Hiện tại mình làm BA cho 1 công ty product. Ở công ty mình thì BA sử dụng Figma để vẽ giao diện trước khi có UI designer thiết kế lại. Mới đầu cũng có chút khó khăn vì mình tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế nên khi làm công việc phân tích nghiệp vụ, sẽ hạn chế về mặt phân tích kỹ thuật hơn các bạn tốt nghiệp CNTT.


Điều gì khiến bạn quyết định đi học UI?

Mình học UI lý do thứ nhất là để phục vụ cho công việc BA, bởi việc hiểu biết về UI/UX giúp cho việc thiết kế SP tốt hơn, dễ làm việc với design team hơn và việc trình bày giải pháp bằng hình ảnh đẹp mắt khiến cho các stakeholders sẽ có ấn tượng tốt hơn. Thứ hai là mình có thích công việc về design và muốn chọn 1 lĩnh vực design để tìm hiểu. UI design là lĩnh vực phù hợp cho mình ở thời điểm hiện tại.


Mình chọn Mirr cũng vì có 1 bạn designer trong công ty giới thiệu, bạn ấy có bảo khóa học này khá phù hợp cho người mới bắt đầu, kiến thức khá đầy đủ và đề ra các cách giải quyết vấn đề. Mình đã xem thông tin bài giảng và học liệu khóa học, thấy khá ưng nên đã đăng ký học.


Những khó khăn và thuận lợi của 1 BA khi chuyển hướng sang UI/UX

Một trong những khó khăn chính là cần học hỏi thêm nhiều kiến thức mới về thiết kế UI/UX, phối màu, bố cục, thẩm mỹ ...

Còn về thuận lợi thì đó là mình đã có kinh nghiệm trong việc phát triển sản phẩm và làm việc với design team cũng như phối hợp trong team phát triển sản phẩm, hiểu nhanh user flow và business flow, học sử dụng công cụ nhanh.









Kết thúc khoá học Linh nhận thấy mình đã có những thay đổi gì?









Đầu tiên là việc thiết kế UI trong công việc chủ động hơn (tức là không duplicate các design có sẵn và sửa như cách hay sử dụng mà có thể chủ động thiết kế theo style mong muốn) và đẹp hơn trước. Tại công ty mình, thường thì các bản vẽ từ BA sẽ được đưa vào pitching presentation với nhà đầu tư/ khách hàng trước khi được UI designer thiết kế lại và team dev triển khai code, sau khóa học Sếp đánh giá các bản vẽ này tốt hơn. Có 1 bản UI gần như hoàn chỉnh trong các buổi grooming giúp stakeholder, dev, tester, design hiểu rõ hơn về ý tưởng triển khai. Tiếp đến là làm việc với designer tốt hơn khi hiểu hơn về UI và đây cũng là là lợi thế để thêm vào CV BA khi apply.


Dự định sắp tới của Linh sau khi kết thúc khoá học tại Mirr


Học hỏi thêm và tìm hiểu về công việc UI designer part-time freelancer. Để chuẩn bị tìm kiếm cơ hội trong công việc mới thì mình cũng đang bắt đầu xây dựng porfolio, tạo tài khoản trên Behance để upload các project đã làm lên, tạo CV để sẵn sàng apply. Và đương nhiên trong quá trình tìm cơ hội vẫn phải học hỏi và rèn luyện nên mình sẽ học thêm về công cụ, các tips khi design và phải luôn cập nhật về xu hướng thiết kế cũng như các kiến thức liên quan nữa.


Bên cạnh việc chuẩn bị cho những cơ hội mới thì mình vẫn dành thời gian cho những sở thích bên ngoài


3 lời khuyên cho những bạn BA đang có dự định chuyển hướng sang UI/UX

  • Học hỏi: tự học và học các khóa học để có kiến thức theo hệ thống

  • Xác định mục tiêu ngắn hạn hoặc dài hạn của mình

  • Tìm kiếm cơ hội để thực hiện mục tiêu




1,013 views0 comments

Comments


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page