top of page

Không ngừng học tập, trau dồi, nâng cao kỹ năng để phối hợp làm việc tốt hơn


Trần Thị Huyền - Học viên Khoá CUiD 09


💼 Biên tập viên hình ảnh @CTCP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội

📍 Hà Nội

👍 Là một người yêu thích các hoạt động ngoài trời, thích được trò chuyện; Yêu thích những điều đơn giản, tự nhiên

💬 Nếu bạn không kiểm soát thái độ của mình, thì nó sẽ điều khiển bạn.

 

Xin chào mình là Huyền, hiện đang là Biên tập viên hình ảnh tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Một công ty con trực thuộc Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam). Là một cán bộ nhà nước, ngoài công việc chuyên môn là biên tập viên hình ảnh thì mình còn làm những việc khác như: Góp ý về giao diện người dùng cho các sản phẩm số của công ty; Làm việc, hỗ trợ, đóng góp ý kiến với các tác giả, họa sĩ để hoàn thiện bản thảo, thể hiện tốt nhất cả về nội dung và hình thức cho sản phẩm số; Chịu trách nhiệm lên ý tưởng, đọc duyệt kịch bản cho các video animation Tiếng Anh dành cho học sinh mầm non, tiểu học. Với một khối lượng công việc ở nhiều mảng khác nhau nên mình gặp khó khăn trong việc trau dồi kiến thức, không tập trung được vào chuyên môn chính của mình. Lâu dần thành ra quên luôn mình làm cái gì là chính ^^’


Lý do khiến bạn quyết định tìm hiểu thêm về UI/UX

Trong quá trình tổ chức làm sản phẩm mới, ở một số mảng công việc được outsource thì mình được tiếp cận với các bạn trẻ. Các bạn đem đến cho mình một khái niệm mới đó là: UI/UX.


Tại thời điểm đó, mình nghĩ việc hiểu về thuật ngữ đó không quá quan trọng, hơn nữa còn rất nhiều những đầu việc khác chen lấn vào quỹ thời gian và năng lực giới hạn của mình nên mình không tìm hiểu sâu. Nhưng càng về sau, càng làm nhiều dự án khác nhau, với thế hệ trẻ hơn các bạn lại nhắc càng nhiều. Khi mọi người nói về các thuật ngữ chuyên ngành như "wireframe", "native app", "web app", "responsive" ... hầu như mình chưa hiểu rõ là gì mặc dù có search qua. Đặc biệt là công cụ figma được nhắc đến khá nhiều. Trước đó, những phần thiết kế được designer thực hiện trên Photoshop hoặc Illustrator ... gửi lại cho bên góp ý bằng dạng ảnh thì bọn mình sẽ tạo file gsheet để góp ý trên đó. Nhưng khoảng 2 năm trở lại đây các bạn đều gửi file figma để xem và góp ý trên đó. Khi mình muốn mô tả lại cho các bạn là thêm dạng bài mới như thế nào thì mình lại thiết kế trên photoshop rồi gửi lại các bạn ... Quá trình đó tốn khá nhiều thời gian để mô tả cho code hiểu các thông số cần thiết trong thiết kế.


Trong những buổi họp đó, bên đối tác có nhận xét bên mình là: người góp ý của bên bạn chưa hiểu những thuật ngữ và cách làm mà chúng tôi đang làm. Nên việc góp ý cho các thiêt kế đó đều là do "cảm nhận cá nhân" và đối tác không sửa theo những góp ý của mình. Làm sản phẩm không được đồng bộ. Việc "bị đánh giá" như vậy làm mình cảm thấy RẤT TỰ TI. Chính vì thế mình quyết định đi học để trau dồi thêm kiến thức, kĩ năng.


Những khó khăn gặp phải khi tiếp cận với lĩnh vực/khái niệm/thuật ngữ mới?

Đầu tiên là khó khăn về thời gian. Là một người đã lập gia đình, ngoài công việc văn phòng mình còn cần thời gian dành cho gia đình.

Tiếp đến là khó khăn về ngôn ngữ. Vốn tiếng Anh của mình không được tốt lắm nên trong quá trình học tập và trao đổi mình phải vừa search nghĩa vừa hỏi thật nhiều để giảng viên giảng lại.

Cuối cùng là khó khăn về con người: Mình là một người rất hay quên. Nên mỗi lần học mình vừa phải ghi lại các từ khoá bằng tiếng anh lẫn dịch nghĩa tiếng việt (theo ý mình hiểu) để về đọc lại. Thậm chí còn phải dịch nội dung slide ở mỗi buổi học để đọc lại/ xem lại video nhiều lần.


Việc học thêm về UI/UX đã hỗ trợ gì cho công việc của bạn?

Hỗ trợ rất rất nhiều luôn. Quá trình trao đổi cũng dễ dàng hơn, khi mọi người nói về các thuật ngữ thì mình hiểu hơn. Mình có thể tư vấn ngược lại cho các sếp và bên công nghệ nên làm như thế nào. Điều quan trọng nhất là mình đã lấy lại được sự tự tin, lấy lại được lòng tin của đối tác, uy tín của mình trong công việc.


Điều bạn cảm thấy nuối tiếc, chưa thực hiện được khi tham gia khoá học ở Mirr?

Chưa hỏi thật nhiều và chưa hoàn thành đầy đủ và chăm chú vào các bài tập thực hành công cụ figma. Nhưng cũng không sao, các thầy bảo mình vẫn hỏi thoải mái nha các bạn, haha.


Điều bạn cảm thấy tự hào, hài lòng nhất với những gì đã làm dc trong khoá học?

Được biết đến khóa học UI/UX design ở Mirr là 1 điều rất may mắn đối với mình. Ở đây, các giảng viên đã cho mình hiểu thêm về giá trị của nghề nghiệp trong nước nói riêng và trên thế giới nói chung. Được tư vấn định hướng nghề nghiệp 1:1 với giảng viên, được nghe phân tích về thị trường những nghề nghiệp liên quan; Với background của mình như vậy thì công việc gì là phù hợp với mình. Một điều mà mình cảm thấy đáng nhớ nữa là được học tập, làm việc nhóm cùng những bạn trẻ rất nhiệt tình, vui vẻ và tài năng ở mọi miền tổ quốc.


3 lời khuyên cho các bạn đang theo học khoá CUiD tại Mirr

  • Hỏi nhiều

Hỏi tất cả những gì mình thắc mắc. Các giảng viên "dễ" lắm, hahaa

  • Làm nhiều

Hãy cố gắng thực hành càng nhiều càng tốt những nội dung mà giảng viên đã dạy ở mỗi buổi học và sau những buổi học đó.

  • Làm rõ vai trò của mình trong đồ án cuối khoá

Điều này rất quan trọng đối với những bạn muốn bổ sung sản phẩm vào portfolio của mình. Khi người tuyển dụng nhìn vào, họ sẽ thấy ngay được năng lực của bạn trên sản phẩm đó.


Connect với mình nhé tại đây nhé!

128 views0 comments

Comments


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page