top of page

Liệu theo nghề UX hay thiết kế sản phẩm thì sẽ có một tương lai ổn định?

Updated: Dec 19, 2021

Khi mọi người nói về sự ổn định của sự nghiệp, thì đồng nghĩa chúng ta đang nói về dịch vụ, sản phẩm mà mọi người luôn sẽ cần đến. Các ngành nghề có thể tăng trưởng cho dù phải chịu sự lạm phát và sự suy thoái của kinh tế theo thời gian là điều mong muốn của mọi người.

Đó chính là lý do mà các bậc phụ huynh đều mong muốn đứa con của họ trở thành bác sĩ hoặc luật sư hay thậm chí gần đây là kỹ sư máy tính. Với các bạn mới bắt đầu tiếp cận ngành UI/UX sẽ luôn thắc mắc rằng vậy còn ngành UX và thiết kế sản phẩm thì sao, chúng ta có thể thêm chúng vào trong danh sách này được không?


Sự ổn định của nghề

Khi nói đến ngành UX và thiết kế sản phẩm, có 3 điều rất quan trọng sẽ cho bạn thấy rõ được sự phát triển cực kì lớn của ngành này trong vòng 10, 20 thậm chí hơn 30 năm tới.


1. Sự phụ thuộc của con người trong công nghệ

Ai cũng có thể thấy được điều này - thế giới ngày càng trở nên phụ thuộc vào kỹ thuật số và kết nối – đơn cử như sự bùng nổ của Tiktok hay là sự sắp ra mắt của Metaverse.

Và ngày càng có nhiều trường hợp về việc sử dụng của người dùng, các vấn đề phức tạp cần phải giải quyết đồng thời một lượng lớn dữ liệu mà chúng ta phải sàng lọc, xử lý để có thể thiết kế những thứ giúp ta kết nối, tiếp cận hơn với người dùng.


2. Các loại hình doanh nghiệp cũ đã chuyển sang hình thức trực tuyến

Hầu như tất cả các loại hình doanh nghiệp to, vừa và nhỏ, các tổ chức xã hội và hệ thống chính phủ luôn cần phải phất triển để cạnh tranh, duy trì và tồn tại một cách thật sự hữu ích. Và chính vì điều đó việc sử dụng hình thức trực tuyến chính là cách để họ phát triển và tồn tại lâu hơn.


3. Sự cải tiến công nghệ đang trở nên phát triển đột phá

Có những trải nghiệm tiên tiến hiện đang được phát triển chẳng hạn như: nhận dạng giọng nói, trò chơi, thực tế tăng cường, thực tế ảo, AI và machine learning và thật sự thì mới chỉ là bề nổi thôi.



Dù gì thì Skynet cũng khiến ta sợ hãi đôi chút, nhưng sự thật thì không phải như thế và những sự việc như vậy cũng không phải là cách mà nó vận hành và phát triển.


Đúng theo thực tế, thì các yếu tố về con người được dự đoán sẽ trở nên có giá trị hơn trong hầu hết các trường hợp liên quan đến việc phát triển công nghệ, dù là lập trình hay thiết kế thì để có thể giữ mọi thứ luôn đáp ứng được tiêu chuẩn của con người thì chúng ta sẽ luôn tham gia vào quá trình đồng sáng tạo và phát triển công nghệ ít nhất là trong tương lai gần.




Lý do khác cho sự ổn định nghề nghiệp trong lĩnh vực này; là sự phát triển chuyên nghiệp. Các nhà thiết kế không biến mất, họ phát triển.


Bằng chứng cho thấy chính là lịch sử của thiết kế, bắt đầu từ việc thiết kế công nghiệp chuyển sang đồ họa và rồi ta chuyển sang các giao diện,tương tác kỹ thuật số phức tạp hơn. Cũng giống như cách mà nhiều nhà thiết kế đồ họa chuyển sang thiết kế giao diện, sau đó là thiết kế web rồi đến UI / UX và bây giờ là thiết kế sản phẩm.


Nâng cao kỹ năng và luôn không ngừng học hỏi những điều mới chính là chìa khóa để mở rộng các lựa chọn nghề nghiệp của chúng ta theo thời gian. Những người có thể theo kịp sẽ được đền đáp bằng sự nghiệp được chứng minh trong tương lai. Những thứ không bao giờ có xu hướng bị bỏ lại phía sau.



Sự ổn định của công việc

Một điều khiến chúng ta phải băn khoăn là sự ổn định trong công việc.

Công việc chỉ đơn giản là một hợp đồng giữa bạn và người sử dụng lao động hoặc khách hàng. Công việc là thứ tạo nên sự nghiệp của bạn. Tính ổn định của những công việc này sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của tổ chức, ngành công nghiệp và nhiều yếu tố khác về cách thức hoạt động của doanh nghiệp.


Điều thú vị khi trở thành một nhà thiết kế sản phẩm hoặc UI / UX là bạn có tùy chọn áp dụng các kỹ năng của mình vào nhiều loại công việc khác nhau.


Trong sự nghiệp của tác giả bài viết - ELIZABETH ALLI với tư cách là một nhà thiết kế sản phẩm, cô đã từng là một freelancer làm việc cho các công ty start-up về công nghệ sức khỏe, cô cũng đã được tuyển dụng bởi các công ty công nghệ lớn. Và cô cũng đã xây dựng ứng dụng SaaS của riêng mình và làm việc ở một vài công ty agency khác.


Một số công việc này lâu dài, ổn định hơn những công việc khác, nhưng khi Alli sẵn sàng tiếp tục thì luôn có điều gì đó khác đang chờ đợi ở phía trước.



Chính vì vậy, bạn phải luôn ghi nhớ và cần phải giải quyết các vấn đề sau:

· Luôn thực hành những gì bạn đã học và biết

· Học những điều mới mà bạn chưa biết

· Làm việc với những thứ bạn yêu quý

· Luôn theo dõi xu hướng

· Tiếp cận điểm mạnh và cả điểm yếu của bản thân

· Lấp đầy những yếu điểm của bản thân

· Chủ động trong việc học

· Đầu tư cho việc học

· Tối ưu hóa quy trình của bạn


Nguồn bài viết: designerup - Elizabeth Alli

Ảnh bìa: Unplash

---------------------------------------------------------------------------

Với những bạn vừa mới chập chững làm quen nghề UI/UX thì việc tìm hiểu những kiến thức sẽ khá là khó khăn.

Để có thể nắm bắt cơ hội việc làm cùng xu hướng phát triển mạnh của nghề UI/UX thì việc tham gia khoá học "Thiết kế trải nghiệm người dùng toàn diện" là cơ hội để bạn rút ngắn thời gian tìm hiểu và được thực hành những dự án thực tế có ích để làm thành portfolio cho riêng bạn. Để biết thêm chi tiết bạn có thể tìm hiểu: https://www.mirrdesign.com/course


899 views0 comments

Comments


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page