top of page

Lựa chọn môi trường làm việc cho UX Designer: Big Corp, Agency hay Startup?


Việc lựa chọn môi trường làm việc và quy mô công ty ảnh hưởng nhiều đến con đường sự nghiệp của bạn, không có công thức sẵn nào trong việc lựa chọn môi trường để thành công, bạn cần xác định được mục tiêu của mình trước khi bắt đầu công việc. Để giúp bạn lựa chọn tốt hơn, bài viết này mình sẽ chia sẻ về một số ưu và nhược điểm của các môi trường làm việc trên thị trường hiện tại.


Nếu bạn là người mới học UX, hãy tham gia "Xóm UX" cộng đồng dành cho những người mới vào nghề để được giải đáp thắc mắc và cùng trao đổi thêm nhé.


Big Corp




Ưu điểm: Đi sâu vào một lĩnh vực chuyên môn, phát triển trong một hệ thống có sẵn và có nhiều người hỗ trợ, định hướng


Trong các công ty lớn, bạn có cơ hội đề chuyên môn hoá kiến thức của mình trong 1 lĩnh vực, với quy trình làm việc cũng như cơ cấu tổ chức rõ ràng, bạn sẽ tập trung giải quyết 1 vấn đề của business. Bạn sẽ được tìm hiểu rất cụ thể về sản phẩm, am hiểu vấn đề của người dùng và mục tiêu kinh doanh. Ở các công công ty lớn, bộ máy vận hành khá phức tạp và chặt chẽ nên bạn sẽ cảm thấy tiến độ làm việc chậm lại một chút, không có quá nhiều áp lực về việc làm thêm giờ hoặc áp lực công việc nặng nhọc, điều này giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc tốt hơn.


Nhược điểm: Thiếu linh hoạt, mất nhiều thời gian để thay đổi


Ở một số công ty lớn, vì số lượng nhân viên, quy trình và các phòng ban nhiều làm cho tiến trình giải quyết vấn đề chậm chạp, và rườm rà. Những sự thay đổi, cải tiến luôn được cân nhắc kỹ lưỡng trên nhiều khía cạnh, dựa trên những nghiên cứu và phân tích rõ ràng. Công ty lớn thường tránh những rủi ro không đáng có bởi sự lớn mạnh của họ bây giờ là nhờ sự thành công mà họ đã tạo ra trong sản phẩm và dịch vụ của mình.


 

Agencies





Ưu điểm: Được làm nhiều project, đa dạng hoá kiến thức và kỹ năng của bạn


Tại các Agency, bạn có cơ hội làm việc trong các dự khác nhau, khách hàng của agency rất đa dạng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi lần bạn vào một dự án mới là một cơ hội để học kiến thức mới, đồi hỏi bạn phải học hỏi nhanh để theo kịp tiến độ, bạn làm việc với team mới, khách hàng mới. Ở một số công ty tư vấn bạn còn có cơ hội onsite tại công ty của khách hàng, cơ hội để bạn thể hiện khả năng và kiến thức của mình với vai trò là người tư vấn.


Nhược điểm: Project ngắn hạn, không có sự lựa chọn


Một trong những điểm không tốt của agency là bạn không được tham gia sâu vào dự án, hoặc chỉ được làm một mảng nhỏ của sản phẩm. Đôi khi khách hàng của công ty bạn chỉ cần thêm người để đẩy nhanh tiến độ, hoặc là "chữa cháy" dự án, vì thế thời gian bạn được tham gia dự án khá ngắn, bạn không có thời gian để tìm hiểu về người dùng, sản phẩm. Khi bạn hoàn thành mục tiêu bạn có thể lại tiếp tục chuyển sang một dự án ngắn hạn khác. Các dự án bạn tham gia phụ thuộc nhiều vào các buổi đấu thầu hoặc quá trình thương lượng của agency vì thế bạn không có nhiều sự lựa chọn dự án mong muốn.


 


Startups



Ưu điểm: Tạo tác động lớn, sẵn sàng chịu rủi ro, tiến bộ rất nhanh


Ở các công ty khởi nghiệp, bạn có thể được tiếp xúc và làm việc với rất nhiều ý tưởng độ phá, thậm chí là cả những ý tưởng "điên rồ" nhất. Bạn có thể sẽ phải đảm nhận nhiều vai trò, làm nhiều công việc ngoài phạm vi của UX vì một mục tiêu cuối cùng là deliver sản phẩm đến người dùng. Tất cả các ý tưởng đều có thể thành hiện thực, quá trình thiết kế của bạn bao gồm nhiều vòng, thử - thất bại - thử- thất bại cho đến khi bạn tìm được giải pháp hiệu quả. Tốc độ làm việc ở startup luôn rất cao và nhiệt huyết, bạn sẽ học được rất nhiều thứ trong một khoảng thời gian ngắn và có cơ hội ở các vị trí cao vì số lượng người của startup không nhiều, cơ hội thăng tiến cao nếu doanh nghiệp thành công.


Nhược điểm: Nhiều điểm không chắc chắn, cân bằng công việc và cuộc sống không tốt


Với startup bạn không có nhiều thời gian để nghiên cứu ý tưởng, nghiên cứu người dùng trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, vì thế giải pháp của bạn có thể thành hiện thực hoặc không trong một thời gian rất ngắn. Bạn sẽ phải chấp nhận sự không hoàn thiện của sản phẩm vì nó có thể biến mất trong "một nốt nhạc" nếu như không đem lại hiệu quả và bạn lại bắt đầu từ đầu. Chính vì tốc độ và cường độ công việc nhiều nên bạn có thể phải làm ngoài giờ làm việc cuối tuần, thâu đêm để đảm bảo tiến độ của sản phẩm, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuộc sống của bạn.


527 views0 comments

​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page