top of page

Hãy mang tâm thế của người "tìm" việc, cùng trao đổi lợi ích thay vì đi "xin” việc









Chào Sang, bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân được không?









Xin chào, mình là Sang Lê, đã từng học CUiD khoá 01. Hiện tại đang làm Product Design tại một công ty về HR. Sở thích của mình là các hoạt động ngoài trời như chạy xe đạp, chạy bộ, chèo Sup, các môn thể thao nước. Ngoài ra cũng rất thích ngồi coffee để đọc sách hoặc làm việc vào cuối tuần. Nếu không làm gì thì mình sẽ cảm thấy khá lãng phí vì mình già quá rồi :P. Châm ngôn yêu thích của mình "Kỹ năng có thể trau dồi, Thái độ sẽ quyết định tất cả".


Trước khi trở thành 1 Product Designer thì bạn đã trải qua những công việc gì và việc học ở Mirr có ảnh hưởng thế nào trong bước chuyển ngành của bạn?


Lookbook/ Product Photography là lĩnh vực trước đây của mình, sau đó vì cảm nhận trong vài năm nữa sẽ chẳng thể đi đến đâu nên mình đã quyết định chuyển ngành dù trước đó chỉ mới tìm hiểu một ít về UI/UX. Mình đã học một khoá Product Foundation trước khi tìm đến Mirr vì mục tiêu của mình là trở thành một PO hoặc PM, nhưng sau đó nhận ra mình nên đi chậm lại bằng cách tìm hiểu sâu hơn và quyết định học thêm tools để củng cố kiến thức về design. Tình cờ tìm thấy Mirr trên Google, cũng là lớp đầu tiên (Mình khá thích những khoá đầu tiên) nên mình đăng ký học luôn.


Trong thời gian học tại Mirr điều mình thích nhất ở khoá học đó là được tương tác cùng mọi người và teamwork. Nhận ra những điểm chưa tốt mà bản thân cần cải thiện, cũng như trình bày sao cho team thống nhất với lựa chọn, với cách làm việc của mình, cũng như phân bổ công việc của mọi người trong team sao cho hợp lý, support nhau cho hoàn thành thật tốt dự án cuối khoá. Kỹ năng về UI cũng dần hoàn thiện hơn, mình cũng tự tin hơn về tools lẫn mindset, rồi còn được chạy dự án thực tế, cho mọi người hiểu rõ scope làm việc sẽ trông như thế nào. Rất là có ích đặc biệt là cho những bạn chưa đi làm bao giờ.



Sản phẩm mình đang phát triển





Quá trình chuyển ngành của Sang diễn ra thế nào, có những thuận lợi và khó khăn gì?








Thật ra lúc mình quyết định chuyển ngành thì rất nhanh, tự tìm hiểu trên youtube 1 thời gian, tự học về tools 1 time, rồi nhận ra nên đi học để đỡ tốn thời gian hơn. Cũng không nghĩ nhiều, chỉ nghĩ là tương lai sẽ tốt hơn vì mình cũng hơi tự luyến là luôn tin vào bản thân (haha). Thời gian lockdown vì dịch cũng là thời gian đáng trân quý của mình vì mọi thứ dường như chậm lại, mình lại có cơ hội đi nhanh hơn một tí. Phải nhanh vì nếu không sẽ đói mất haha (do mình đã xin nghỉ hẳn ở công ty cũ để có thể tập trung duy nhất vào việc phát triển bản thản ở lĩnh vực mới). Duy chỉ có một khó khăn như mọi người đó là ở nhà thì rất "lười" nên phải ép bản thân rất nhiều mới có thể sinh ra những thói quen duy trì đến hiện tại.


Vậy bài học Sang rút ra được là gì sau quá trình tìm kiếm công việc, cơ hội mới vừa qua?


Hãy mang tâm thế của người "tìm" việc, cùng trao đổi lợi ích thay vì đi "xin” việc. Về quá trình tìm kiếm công việc của mình cũng không quá gian truân, chỉ là mình đánh đổi nhiều thời gian hơn để chau chuốt Portfolio và CV thay vì học xong sẽ đi tìm việc liền. Ngoài ra, việc đi làm từ rất sớm đến hiện tại cũng giúp mình có nhiều kinh nghiệm nên không quá ngại ngùng và tỏ ra thiếu tự tin khi phỏng vấn. Mình apply đâu đó khoảng 20 công ty, có 17 công ty mình đã từng phỏng vấn và cũng có những công ty mình reject luôn vì rất thiếu chuyên nghiệp ngay từ khâu tuyển dụng hoặc bắt buộc ứng viên phải làm bài test (với mình thì việc làm bài test không thể hiện được quá nhiều thứ về bản thân ứng viên cũng như mất quá nhiều thời gian). Cuối cùng mình chọn được công ty hiện tại vì process nhanh, nhà tuyển dụng dễ thương, và deal được những benefit khiến bản thân happy khi nhận việc.



Góc làm việc ưa thích của mình






Với kinh nghiệm phỏng vấn tới 17 công ty, theo bạn đâu là những yếu tố cần thiết để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và có những điều gì nên tránh?












Tránh trước đi, tránh chém gió quá nhiều vì đa phần người phỏng vấn mình sẽ là lead/head, họ là những người từng trải, nhiều kinh nghiệm và for sure sẽ nhận ra ngay câu trả lời của chúng ta là có thật sự trung thực hay không. Ngoài ra, cần tránh đòi hỏi benefit quá mức mong đợi, vừa đủ để happy và trải nghiệm ở những năm đầu làm nghề là được.


Cái nên đầu tiên là tập present về dự án tâm đắc nhất mà mình từng làm, ngay cả là project làm trong khoá học cũng được. Tiếp đó là đưa yếu tố story telling vào trong lúc phỏng vấn để lôi kéo người phỏng vấn mình, show kỹ năng cũng như điểm mạnh và điểm yếu của mình để họ có thể hình dung được. Và cuối cùng là cho nhà tuyển dụng thấy mình luôn trong tâm thế nâng cao bản thân về kỹ năng cũng như mục tiêu là đi xa hơn. Ngoài ra là cho họ thấy sự gắn kết với công ty, vì đa phần họ tuyển dụng bạn vì bạn phù hợp (tất nhiên là phải tìm hiểu đôi chút về công ty mình sắp phỏng vấn nữa nhé).


3 lời khuyên cho các bạn đang muốn tìm kiếm, ứng tuyển vào vị trí Product Designer

  • Mình muốn chia sẽ với các bạn rằng cứ tự tin và mạnh dạn apply bất kì công ty nào mình thích với đúng năng lực của mình, deal benefit sao cho bản thân cảm thấy không băn khoăn khi nhận việc. Các công ty trong thời đại hiện tại cũng rất là nice với ứng viên nếu thật sự phù hợp, nhưng cái gì cũng nên "trong khuôn khổ" kể cả tự do nha :P

  • Ngoài ra, để không trở thành chọn lựa của nhà tuyển dụng/công ty, thì nên phỏng vấn nhiều vào (có chọn lọc) để quyết định join công ty mà mình yêu thích (hoặc tốt nhất) thay vì việc không có lựa chọn khác. Mình tin với số lượng apply trên 10 thì ít nhất cũng sẽ có 5 công ty phỏng vấn bạn, và 3 công ty gửi offer cho bạn. Vì đơn giản thôi, đi phỏng vấn nhiều bạn sẽ trở nên lưu loát hơn trong việc ăn nói, trình bày (cải thiện được kỹ năng mềm luôn đó, hehe). Còn trong khoảng thời gian apply mà không ai gọi, thì hãy chỉnh sửa và cập nhật lại ngay CV và Portfolio của mình vì rõ ràng là mình đang có vấn đề từ khâu đó.

  • Nên apply và sắp xếp phỏng vấn công ty mình thích nhất "sau cùng". Vì cái sự sau cùng đó cũng như mình đã nói phía trên, khả năng giao tiếp, present sẽ tốt hơn nhiều và khả năng nhận được offer cũng sẽ cao hơn. Nên việc sắp xếp các công ty yêu thích cũng là một yếu tố quan trọng với bản thân mình.

  • Hơn 3 cái mất rồi nhưng mà quan trọng là ĐỌC, ĐỌC VÀ ĐỌC. Đọc nhiều vào, hehe.


Kết nối với Sang Lê qua LinkedIn tại đây nhé!

301 views0 comments

Comments


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page