top of page

Những kinh nghiệm và kiến thức quý báu mà mình rút ra sau khóa học UXID









Đỗ Bùi Phương Anh - Học viên khóa UXID 08

💼 UI/UX Designer

📍 Hà Nội










Mình là Phương Anh, nickname của mình là Dĩn, hiện mình đang đảm nhiệm vị trí UI/UX Designer tại một công ty blockchain ở Hà Nội. Mình có nhiều sở thích ví dụ như làm đồ handmade, vẽ vời, đọc truyện tranh, nuôi Phương Tim. À Phương Tim là mèo nhà mình, học viên học ké của lớp UXID 08 😆.


Nói chậm, hỏi kỹ


Công việc của mình là làm remote, do đó mình không cần lên văn phòng. Quy trình làm việc là mình sẽ nhận requirement từ sếp, tìm phương án design, rồi show lại kết quả để sếp duyệt. Do làm việc online, nên nhiều khi mọi người không hiểu rõ ý của nhau khiến công việc bị mất thời gian hơn bình thường. Hơn nữa, background của mình không phải graphic design, việc làm animation bị hạn chế cũng gây ra một số khó khăn trong công việc. Mình rút ra một kinh nghiệm đó là cần trao đổi chậm, hỏi kỹ hơn, yêu cầu document đầy đủ, và phải chốt được phương án với các bên thì mới bắt tay vào làm.


Mình muốn biết UX ở nước ngoài sẽ như thế nào


Đảm nhiệm vị trí này, mình nhận ra ngoài việc phải luôn luôn trau dồi kỹ năng UI cho thật tốt, thì tích lũy kiến thức về UX cũng quan trọng không kém, nó sẽ giúp tổng thể kỹ năng của mình được hoàn thiện và “mạnh” hơn rất nhiều. Mình không nhớ đã follow Mirr từ bao giờ, nhưng khi bản thân có nhu cầu bổ sung kiến thức về UX, mình đã chọn Mirr đầu tiên vì mình biết anh Linh là Thạc sĩ khoa học UX tại Anh. Mình luôn muốn tìm hiểu khi người ta làm UX ở nước ngoài thì sẽ như thế nào? Có khác gì so với ở Việt Nam?


Và thật sự khóa học UXID tại Mirr đã cung cấp cho mình rất nhiều kiến thức thú vị. Một trong những kiến thức giá trị nhất mà mình học được ở khóa UXID đó là kiến thức về behavior model. Với mình, behavior model là một mô hình mô tả các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quyết định của người dùng. Mình nghĩ cái này quan trọng không chỉ trong việc phát triển sản phẩm mà ngay kể cả trong cuộc sống luôn, ví dụ như ứng dụng vào phát triển một thói quen tốt cho bản thân. Hiểu được mô hình này giúp mình biết thêm cách để định hướng người dùng làm đúng các tác vụ mà mình muốn, thông qua việc tăng động lực hay tăng khả năng thực hiện.

Fogg Behavior Model (Source: Internet)


Những kinh nghiệm để giúp bạn học UXID hiệu quả


Hai kinh nghiệm quan trọng nhất mà mình rút ra sau khóa học UXID đó là: Đừng để bài tập trôichăm tổng hợp lại bài đọc. Đừng để bài tập trôi bởi vì mỗi tuần đều có một bài lab và bài nào cũng yêu cầu tập trung và nghiên cứu kỹ càng, nên một khi đã trượt deadline của bài này thì bài sau cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Nếu bạn không làm bài tập thì cũng sẽ không thực hành được kiến thức được học của tuần. Vậy nên hãy chuẩn bị kế hoạch làm bài chi tiết, và dành những khoảng thời gian cố định hàng tuần để hoàn thành bài tập tuần đó nhé.


Điều thứ hai, hãy chăm tổng hợp lại các bài đọc. Điều mình nhớ nhất trong khóa UXID vừa qua là những ngày ngập ngụa trong những tài liệu cần đọc. Có đợt mình nản lắm, vì càng đọc càng thấy rộng. Sau đó mình phải xem lại video anh Linh chỉ cách đọc tài liệu hiệu quả, rồi ghi chép lại. Mình thấy rằng việc tổng hợp lại các bài đọc sẽ giúp chúng ta cô đọng các kiến thức giá trị một cách có hệ thống, từ đó dễ dàng sử dụng cho các mục đích tiếp theo. Đợt đó chắc mình phải đọc đến 100 bài research mất 😆


Bật mí về dự án cuối khóa


Đề tài cho bài cuối khóa của mình là tìm kiếm giải pháp và phát triển 1 ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề trì hoãn, cụ thể là trì hoãn giờ đi ngủ ở người đi làm (22 - 32 tuổi). Trong đề tài này, mình đã xây dựng một nghiên cứu để tìm ra mối tương quan giữa hành vi nghiện smartphone và trì hoãn giấc ngủ, từ đó brainstorm một vài phương án giúp giảm các kích thích từ thiết bị di động, tăng động lực đi ngủ đúng giờ và làm cho việc đi ngủ dễ dàng hơn.


Mình vẫn đang trong quá trình hoàn thiện dự án, nếu bạn quan tâm đến dự án này, hãy liên hệ với mình qua Facebook để chúng ta trao đổi thêm với nhau nhé!


 

Mirr Design hiện đang tuyển sinh khóa học “UX & Interaction Design” - UXID. Khóa học về khoa học hành vi, công nghệ và thiết kế giải quyết thách thức trong xây dựng sản phẩm số.


Ai nên học? Khoá học được thiết kế cho những người đã có một vài năm kinh nghiệm trong lĩnh vực UI/UX.


Xem thêm & Đăng ký tại đây: https://www.mirrdesign.com/uxid

224 views0 comments

Comments


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page