top of page

Từ dự án tốt nghiệp xuất sắc đến những tình bạn mới

Updated: Dec 10, 2022

Sau mỗi khoá CUID, chia sẻ mà Mirr nghe được nhiều nhất từ các bạn học viên là “kĩ năng teamwork của em đã được nâng lên tầm cao mới”. Vậy hôm nay hãy cùng Mirr tìm hiểu về quá trình làm việc của một nhóm có dự án cuối khoá xuất sắc nhất lớp CUID11 sẽ ra sao nha.







Gói gọn cảm xúc của mọi người sau buổi thuyết trình trong 1 từ


Phú: Từ của em là từ Khoẻ. Ý là xong rồi ấy chị, vì em cũng thuyết trình cuối cho nhóm và cũng là nhóm kết màn nên là đấy nói chung là khoẻ.

Đạt: Còn em là Nhẹ nhõm. Vì em muốn học xong để bắt đầu chính thức có bằng chuẩn bị cho công việc tương lai ấy. Một phần là do đã hoàn thành xong buổi thuyết trình, một phần là chuẩn bị cho công việc tương lai nên cảm thấy nhẹ nhõm.

Quỳnh: Chị cũng như Phú và Đạt vậy nhưng chị cũng cảm thấy tiếc. Một tháng qua đồng hành cùng mọi người, đón ngày mới cùng nhau miết í nên nó bị quen rồi. Hơi buồn một chút.

Vy: Em thì tất nhiên cũng có nhẹ rồi nhưng mà cũng tiếc giống chị Quỳnh. Nhưng tiếc của em là cái thời gian để làm project nó quá ngắn nên là cái độ chỉn chu nó chưa có nhiều và có nhiều tính năng tụi em chưa khai thác được hết nên cũng khá là tiếc ấy chị. Cái project này tụi em muốn bỏ vô portfolio nên là em muốn nó càng sâu càng tốt.


Nguồn gốc của ý tưởng Vào Bếp



Phú: Nguồn gốc của đề tài xuất phát từ bài tập nhóm trên lớp về UI design for mobile. Bọn em làm trong 45' lựa mấy cái idea là app về món ăn, app về công thức nấu ăn, thì bọn em chỉ làm đến đó thôi. Lúc sau bọn em ngồi lại với nhau bàn về topic cho đồ án cũng list ra được nhiều ý tưởng lắm, nhưng cuối cùng vẫn chọn cái idea làm công thức món ăn.

Quỳnh: Thực ra project của bọn chị ban đầu không phải tên Vào Bếp đâu. Nó là “Iu Bếp”. Ý tưởng là từ một người "Eww Bếp" (Chê bếp) sang “Iu Bếp” khi sử dụng app. Rồi team gặp vấn đề với tên của chức năng tìm kiếm theo nguyên liệu và tìm kiếm theo công thức. Tụi chị không muốn để nó đơn giản chỉ là “Tìm kiếm” nên đã brainstorming và chọn "Vào Bếp". Từ đó chuyển thành tên app luôn.


Cách mọi người phân chia công việc trong nhóm để đạt được kết quả mong muốn


Phú: Lúc đầu thì em có hiểu mọi người phân chia theo thế mạnh không, nhưng sau cùng thì mọi người đồng ý là ở mỗi bước sẽ đều làm cùng nhau, share đều ra hết. Tức là sẽ chia dự án thành từng giai đoạn và ở mỗi giai đoạn nhóm sẽ họp lại với nhau xem ai muốn làm mảng nào thì chọn và làm rồi tới deadline sẽ review với nhau.


Những khó khăn trong quá trình làm nhóm và cách mọi người giải quyết


Đạt: Em nghĩ khó khăn lớn nhất là về thời gian. Để sắp xếp được thời gian rảnh của những thành viên trong nhóm thì rất đau đầu vì mỗi người có một công việc khác nhau. Với cái thứ hai là mindset của từng người cũng có sự khác nhau nên khi làm cũng có xảy ra tranh cãi. Nhưng sau cùng thì vẫn đi được đến thống nhất mặc dù hơi lâu. Khi nào đi đến thống nhất cũng đón ngày mới cùng nhau hết.

Vy: Với cách chia việc đồng đều như vậy thì em không thấy có nhược điểm gì vì năng lực và độ hiểu biết của mọi người cũng ngang bằng nhau. Nhưng cũng có một nhược điểm như Đạt nói đó là trong team ai cũng có ý kiến hơi sáng tạo, lý lẽ rất chặt chẽ không thể phản bác được hết nên là nhiều lúc không thể chọn được cái phương án tốt nhất. Dẫn đến việc chiếm hơi nhiều thời gian, thì lúc đó lại phải nhờ đến ý kiến người ngoài là mentor như anh Duy hoặc anh Quân. Cái thứ hai là mọi người cũng kĩ tính nên chỉ cần một tính năng nhỏ mà có vấn đề gì thôi là sẽ ngồi bàn để giải quyết nó dẫn đến việc đón ngày mới cùng nhau.

Phú: Cái khó khăn là bọn em chưa có được một cái framework để mà làm việc hiệu quả. Tất cả mọi công đoạn thì bọn em đều tự đưa ra các bước và chốt với nhau chứ không có một framework rõ ràng như waterfall hay agile. Nếu có 1 cái framework tốt hơn thì em nghĩ bọn em sẽ đỡ mất thời gian debate và cái sản phẩm sẽ chất lượng hơn.

Quỳnh: Tụi chị tốn khá nhiều thời gian cho planning và xác định flow cho 3 tính năng chính của project. Tuy nhiên lúc triển khai lại không suôn sẻ như tụi chị nghĩ. Thực sự thì cả team phải hoàn thành từ hi-fi, prototype đến presentation trong vỏn vẹn 1 tuần. Gấp như vậy cũng 1 phần do tụi chị chưa có nhiều kinh nghiệm, ít nhất là về phần chị. Hơn nữa nếu là đồ án cá nhân thì sẽ dễ hơn vì tự nghĩ tự làm nhưng đây là làm nhóm, mỗi người một tính cách, trải nghiệm khác nhau nên cùng một chức năng sẽ có ý kiến, phương án giải quyết khác nhau. Khó khăn là vậy còn cách giải quyết là “cùng nhau”. Cùng nhau lắng nghe, cùng nhau debate, cùng nhau xử lý vấn đề.





Nếu được quay ngược thời gian**, mọi người sẽ thay đổi điều gì ở Vào Bếp?**


Quỳnh: Tính năng chính của project là gợi ý công thức dựa vào tìm kiếm theo nguyên liệu kèm định lượng nếu có. Và hiện tại vẫn còn 1 chút chưa hoàn thiện. Như anh Quân có góp ý lúc present rằng vẫn chưa rõ hướng giải quyết theo số lượng/gram nguyên liệu như nào. Đó là vấn đề mà team đã bàn đến trong lúc làm nhưng chưa chốt được idea nào hoàn chỉnh nhất vì thời gian khá gấp. Vậy nên solution đưa vào project chưa thực sự tối ưu. Chị nghĩ nếu được phát triển lại thì sẽ tập trung vào tính năng đó nhiều hơn.

Phú: Còn em muốn add thêm tính năng của Đạt là sàng lọc profile cá nhân ở bước onboarding. Tức là khi người dùng tạo tài khoản mới thì sẽ có bước để họ sàng lọc trước cái preference của họ. Cái đó rất là hay nhưng mà bọn em chưa có làm vì nó chưa giải quyết được vấn đề chính trong dự án. Nhưng mà em nghĩ trong tương lai nếu còn phát triển sản phầm này nữa thì sẽ làm cái đó cho nó hoàn thiện hơn.


Slide trình bày của nhóm



Điều mọi người thích nhất khi làm việc với nhau


Vy: Em học hỏi được nhiều từ mọi người. Đầu tiên là chị Quỳnh là dev và mindset của team dev dĩ nhiên phải khác mình rồi. Thứ hai là Phú, khả năng UI design của Phú rất tốt, học hỏi được nhiều từ Phú lắm. Còn Đạt là về độ kĩ tính, chỉ cần một lỗi sai nhỏ thôi là Đạt có thể bới ra được liền luôn. Ngoài ra, em thích cái điểm ở team em đó là mọi người ghi nhận ý kiến của đồng đội một cách rất trân trọng và đồng thời góp ý một cách thẳng thắn nhưng không bị mất lòng.

Đạt: Điểm em thích nhất là mindset cởi mở của mọi người. Khi mà đóng góp ý kiến thì mọi người đều ghi nhận và bàn bạc để đưa ra lựa chọn tốt nhất, chứ không phải bác bỏ ý kiến của mình để nâng cao ý kiến của họ.

Phú: Ngoài những cái mọi người nói ra thì em nghĩ là tần số của 4 người khá là bằng nhau. Khi nói chuyện thì các bạn đều có cái sự hài hước nên là khi làm việc hay tám với nhau thì đều rất vui vẻ.

Quỳnh: Mọi người đã nói hết những gì chị muốn nói rồi. Chị chỉ thêm một điều: ở bọn chị có một mối liên kết đó là Đà Nẵng và cả team đã kịp set kèo đi ăn ốc tuần này~





Ý nghĩa của việc ẵm luôn 2 giải được bình chọn là nhóm yêu thích nhất và có phần trình bày xuất sắc nhất


Vy: Em cảm thấy được thoả mãn vì công sức đã cùng nhau bỏ ra. Còn với cá nhân thì nó sẽ là một điểm mạnh trong portfolio của em. Đặc biệt là khi đi phỏng vấn thì tất nhiên là nhà tuyển dụng sẽ hỏi về cái project nào nhất, chắc là em sẽ bỏ Vào Bếp vào và nhắc đến những thành tựu dự án đã mang lại như một điểm cộng.

Đạt: Đầu tiên thì em tự hào vì là một trong những nhóm xuất sắc nhất trong 4 nhóm và đã giành được cả hai giải. Còn sau này đi làm thì đó cũng là một trong những thành tựu mà mình đạt được để bỏ vào CV và sẽ dễ nói chuyện với nhà tuyển dụng hơn khi mà mình chưa có nhiều kinh nghiệm.

Phú: Em cũng có ý giống Đạt đó là để bỏ vào portfolio sau đi xin việc. Bởi vì rất khó để có được một cái project mà làm việc nhóm vì thường trong portfolio mọi người thường để những cái dự án làm solo. Cái thứ 2 là được giải đó em cũng rất vui vì đó là nỗ lực của mọi người sau nhiều đêm làm việc. Nhóm em làm việc rất kĩ và cũng kì vọng khá nhiều nên được giải như vậy là xứng đáng. Và với cái giải được yêu thích nhất nó cũng chứng minh được một chút rằng cái dự án mình làm cũng đúng hướng và được mọi người yêu thích cũng là cái tệp nhỏ trong phạm vi lớp học thì em nghĩ có dấu hiệu gì đó tốt trong việc mình làm.

Quỳnh:

Đối với chị, về phần nhóm thì là tự hào. Tự hào khi được làm một phần của Vào Bếp, một phần của Team 43 Mãi Đỉnh và tạo ra được một app có thể nhận được sự công nhận của mọi người. Lúc biết kết quả chị cũng khá bất ngờ vì mọi người cũng không kì vọng gì nhiều. Lúc làm chỉ cố gắng hết sức, chỉ có một mục tiêu duy nhất là hoàn thành app chỉn chu nhất có thể. Mỗi dự án đều có ý nghĩa riêng nhưng với vị trí là thành viên của Team 43 Mãi Đỉnh, chị thực sự tự hào về mọi người và tự hào về dự án của chúng mình.


Về cá nhân thì đó là tự tin. Tính đến hiện tại chị vẫn là dân trái ngành, xuất thân từ lập trình và UI/UX chỉ đang là con đường nơi chị bắt đầu từ số 0 lên số 1. Chị không bảo rằng mình đã có gì trong tay vì vẫn đang trong hành trình học hỏi. Thế nhưng có được một chút thành tựu cùng mọi người-nhận được sự công nhận từ mọi người, đã cho chị cảm giác tự tin hơn. Đó như một liều thuốc tinh thần để bản thân tiếp tục bước đi trên con đường này.





--

Connect với các thành viên của Dự án Vào Bếp tại đây nhé:

Như Quỳnh: LinkedIn

Hồng Phú: LinkedIn

Thảo Vy: Behance

Lữ Đạt: Behance

298 views0 comments

Comments


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page