top of page

Yêu những thứ mình làm thì sẽ làm được thứ mình yêu


Bạn có bao giờ tự hỏi “Liệu có quá trễ để bắt đầu lại?” Dám quay về điểm xuất phát và bắt đầu cuộc hành trình mới là quyết định đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm lớn mà không phải ai cũng đủ bản lĩnh để thực hiện.


Cùng Mirr lắng nghe câu chuyện của Huy Phạm trong cuộc hành trình chuyển đổi từ một Graphic Designer để trở thành một UI/UX Designer nhé.






Xã hội đang trong cuộc chuyển đổi số và mình không nên đứng ngoài cuộc

Mình có một con đường khá trắc trở trước khi tới với design. Từng là kỹ sư máy tàu thủy, sau đó là quản lý sản xuất tại LG Electronic, rồi bỏ tất cả để theo đuổi Graphic Design và bây giờ thì làm UI/UX cho một start-up phát triển nền tảng về Gamer và Streamer. Mình luôn tò mò và thắc mắc về việc những ứng dụng, hay website được tạo ra như thế nào, cùng với việc yêu thích công nghệ, tìm hiểu về xu hướng thì nhận thấy xã hội đang trong cuộc chuyển đổi số, mình không nên đứng ngoài cuộc, nó thôi thúc mình chuyển đổi để chuyển sang UI/UX.


Vô tình đọc được những bài viết trên internet về UI/UX, thêm vào đó mình là một người thích nghiên cứu về tâm lý học, mà UI/UX lại được phát triển dựa trên việc lấy người dùng làm trung tâm, nghiên cứu từ hành vi, tâm lý con người để làm nên sản phẩm khiến nó thỏa mãn được sự tiện nghi và cảm xúc của con người cộng với cả sự tò mò, nên mình quyết định theo đuổi UI/UX.


Hãy kiên nhẫn nếu bạn chấp nhận "làm rõ vấn đề"

Chuyển ngành có hai khó khăn lớn là tuổi tác và sự khác biệt ở công việc cũ và mới. Về tuổi tác, đa phần các công ty đều muốn nhân viên trẻ để nuôi dưỡng sự sáng tạo, sức phấn đấu và có khả năng cống hiến nhiều hơn cho công ty. Còn về sự khác biệt ở công việc, thì đối với UI/UX sẽ thiên nhiều về tư duy lẫn tính thực tế, sẽ không có nhiều tính art hay sự bay bổng như graphic, và việc thay đổi cách làm việc cũng là trở ngại đối với mình.


Ở Mirr mình cảm nhận được sức trẻ từ các bạn học viên, sự sáng tạo, ham học hỏi và không ngại khó khăn. Mình cũng đã có những thay đổi khá rõ rệt sau khoá học của Mirr với sự tận tâm của các bạn giảng viên cùng bạn trợ giảng, team trong khóa học. Mình nhận được nhiều kiến thức, nhìn nhận vấn đề một cách khoa học hơn, và hiểu được rằng tất cả những gì được thiết kế đều có lý do của nó. Từ đó, mình thay đổi về cả tư duy lẫn thái độ trong công việc lẫn quá trình học. Mình hiểu về UI/UX, cách nhìn thực tế trong các doanh nghiệp đang hướng tới sản phẩm mang tính trải nghiệm, cách mà UI/UX Designer làm việc trong quá trình phát triển sản phẩm, hoặc đơn giản chỉ là phương pháp đọc sách tốt hơn từ giảng viên.


Khóa học ở Mirr cho mình thấy một cách tổng quan nhất về ngành này, cũng như những kiến thức căn bản là điều hết sức cần thiết, tư duy cũng rất quan trọng trong nghề này. Và hãy kiên nhẫn nếu bạn chấp nhận "làm rõ vấn đề".


Học hỏi - Rèn luyện tư duy - Đi lên từ cơ bản

Nếu có 3 lời khuyên cho các bạn mới vào nghề, thì mình luôn muốn nhắn nhủ


1. Hãy luôn học hỏi: Như một câu châm ngôn “Biển học là vô biên”. Hơn nữa với những cái mới, mình lại là người mới, hãy học cách lắng nghe, chia sẻ, mổ xẻ vấn đề, và cũng phải biết phản biện nữa.


2. Rèn luyện tư duy: Tư duy trong công việc, cách nhìn nhận vấn đề, tư duy trong cuộc sống. Hãy tư duy và hệ thống hóa những kiến thức học được và chiết xuất nó để làm hành trang trong nghề.


3. Mọi thứ đều đi lên từ cơ bản: Dù bạn từng làm nghề gì, background có liên quan hay không, thì theo mình, khi học và làm điều gì hãy đi lên từ kiến thức căn bản. Hãy xây cho mình những viên gạch đầu tiên thật vững chắc thì mới đi xa được. Yêu những thứ mình làm thì sẽ làm được thứ mình yêu.


Kết nối với Huy Phạm qua LinkedIn tại đây nhé!

124 views0 comments

Comments


​UI/UX Course

Học tư duy thiết kế, thực hành thiết kế và tăng giá trị của thiết kế trong team

UX Career Support

Trở thành UX Designer chuyên nghiệp ​với sự  dẫn dắt 1-1 từ mentor

bottom of page